site hit counter
HỘI ĐỒNG HỌ TRƯƠNG VIỆT NAM
VỀ DỰ ĐẠI HỘI HỌ TRƯƠNG THANH HÓA
21/11/2016 Tác giả: Nhóm Phóng Viên Lượt xem: 2702
(Các bài viết khác của tác giả Nhóm Phóng Viên)
Nhận được thư mời về dự đại hội họ Trương Thanh Hóa, cánh phóng viên chúng tôi cảm thấy trong lòng có chút lâng lâng khó tả, đan xen với sự lo lắng. Chỉ là một chi nhỏ của dòng họ, nhưng mỗi khi có ngày giỗ của các cụ trong gia đình, tôi đã thấy hoành tráng lắm rồi vậy mà đây còn là Đại hội của tất cả những người trong dòng họ Trương tỉnh Thanh Hóa...
 

Về dự Đại hội họ Trương Thanh Hóa


 

Dù đã nhiều ngày trôi qua, không khí Đại hội họ Trương Thanh Hóa lần thứ nhất, nhiệm kì 2016 – 2020 vẫn không ngừng khơi nguồn cảm xúc trong tôi về quy mô, sự chuyên nghiệp và cả chữ tâm, chữ tầm của những người trong Ban tổ chức đại hội.
Nhận được thư mời về dự đại hội họ Trương Thanh Hóa, cánh phóng viên chúng tôi cảm thấy trong lòng có chút lâng lâng khó tả, đan xen với sự lo lắng. Chỉ là một chi nhỏ của dòng họ, nhưng mỗi khi có ngày giỗ của các cụ trong gia đình, tôi đã thấy hoành tráng lắm rồi vậy mà đây còn là Đại hội của tất cả những người trong dòng họ Trương tỉnh Thanh Hóa. Liệu Đại hội dòng họ của một tỉnh sẽ có quy mô như thế nào nhỉ? Một nhà khách tỉnh ủy có đủ sức chứa cho bà con họ Trương trong toàn tỉnh không?... Là những câu hỏi cứ bủa vây khiến chúng tôi tò mò trong suốt những ngày đầu về chuẩn bị cho đại hội.
Sau Đại hội họ Trương Việt Nam lần thứ nhất tổ chức thành công vang dội tại thủ đô Hà Nội ngày 21 tháng 4 năm 2013, những người con họ Trương Thanh Hóa luôn nung nấu trong lòng một khát vọng kết nối bà con họ Trương của 54 dân tộc anh em có mặt ở hầu hết các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh. Thế là một kế hoạch mới về việc kết nối những người họ Trương đang công tác tại các cơ quan ban ngành của tỉnh, các huyện… cũng như đã nghỉ hưu được nhanh chóng triển khai thực hiện.
  Bằng tấm lòng chân thành và tâm huyết với dòng họ, từ năm 2013 đến đầu năm 2014, TS Trương Thanh Tùng đã có hàng chục chuyến công  tác về quê hương Thanh Hóa để kết nối dòng tộc. Mỗi lần kết nối thêm dăm, ba người tâm huyết, đi được đôi ba huyện, mỗi huyện trong vài ngày. Kết quả phấn khởi là đã vận động thành lập được Ban kết nối hơn 30 người, trong đó một số người đã nghĩ về dòng họ nhiều năm, nhiệt huyết và trách nhiệm như bà Trương Thị Mầu, ông Trương Văn Lịch, ông Trương Công Hùng, ông Trương Công Ngoặt, Trương Ngọc Tuấn, Trương Khắc Lập. Ban kết nối đã góp phần tích cực trong hoạt động dòng họ và đã thực sự thành công vào ngày 26 tháng 9 năm 2014, Ban vận động kết nối long trọng tổ chức Hội nghị thành lập Ban Chấp hành lâm thời Hội đồng họ Trương Thanh Hóa gồm 35 thành viên. Ban Chấp hành là sự hội tụ các cá nhân có uy tín, năng lực đại diện cho các vùng miền, các giới trong tỉnh, cán bộ, công chức trong các cơ quan Đảng, Nhà nước và lực lượng vũ trang. Hội đồng có bộ phận Thường trực và các ủy viên phụ trách các huyện, thị, thành phố.
Ước tính đến nay với trên 1600 năm tồn tại và phát triển, dòng họ Trương Thanh Hóa đã trải qua 72 đời kế thế, con cháu họ Trương có nhiều công lao lớn trong việc phò vua diệt giặc, lại có công khai khẩn đất hoang, chiêu dân lập ấp, nên các vị thần tổ đã được các triều đại phong thần, phong sắc từ miền núi đến đồng bằng, từ ven biển đến hải đảo xứ Thanh.
Ngày 22 tháng 10 năm 2016, Đại hội Đại biểu họ Trương Thanh Hóa long trọng được tổ chức, đại hội là dấu mốc lịch sử quan trọng, lần đầu tiên những người con họ Trương xứ Thanh oai hùng được tề tựu đông đủ trong ngày hội dòng họ.
Suốt những ngày chuẩn bị cho Đại hội, ông Trương Thanh Tùng – Chủ tịch lâm thời Hội đồng họ Trương Thanh Hóa luôn tất bật với các công việc cho ngày quan trọng, để sắp xếp được một cuộc phỏng vấn ông quả thực rất khó. Ngày 20 tháng 10 năm 2016 là ngày đầu tiên tôi đặt chân về Thanh Hóa, muốn đặt lịch phỏng vấn thì được biết hôm qua ông sửa soạn chuẩn bị công việc đến 2 giờ sáng. Định bụng để ông nghỉ ngơi tầm 9 giờ phỏng vấn thì được biết ông đã bận đi sang Đài Truyền hình tỉnh. Ngày hôm sau thì ông thức đến 5 giờ sáng chuẩn bị diễn văn, chương trình đại hội, nghỉ ngơi một lát thì 6 giờ đã lên xe về quê nhà tại Hà Trung để thắp nén tâm nhang xin tiên tổ. Quả thực là dù ở chung một khách sạn, nhưng những thời điểm thấy ông rảnh rang để có thể phỏng vấn lại hoàn toàn không có, buộc lòng chúng tôi phải phỏng vấn ông sau khi kết thúc đại hội.
Không chỉ những thành viên ban tổ chức bận rộn mà cả những người dân sống tại nơi diễn ra Đại hội cũng hào hứng, nô nức cho ngày vui của dòng họ. Đêm 20/10 khi rẽ vào quán cháo nhỏ ven đường để thưởng thức món ăn của xứ Thanh, bà chủ quán vui vẻ tiếp chuyện chúng tôi và còn nói bà chỉ bán nốt tối hôm nay thôi, hôm sau bà phải chuẩn bị quần áo, nghỉ bán để cùng bà con trong khu phố chuẩn bị đi dự đại hội họ Trương vào ngày 22 tới. Bà còn hồ hởi khoe với chúng tôi tấm giấy mời tham gia đại hội của Trương tộc. Với nụ cười thường trực trên môi đầy tự hào của bà khiến chúng tôi thấy thật trân trọng và ngưỡng mộ với sự đoàn kết, tinh thần hướng về cội nguồn của bà con nơi đây. Trong Đại hội hôm ấy, có những người dù không có giấy mời nhưng nhận được thông báo trên Đài Phát thanh và truyền hình tỉnh vẫn xúng xính váy áo không quản ngại xa xôi từ các huyện miền núi như Cẩm Thủy, Bá Thước, Thạch Thành, Quan Sơn về thành phố dự ngày hội của dòng họ. Người người nói chuyện, vui vẻ huyên náo và nhộn nhịp cả một góc trời của thành phố.
Ngày chính của đại hội, một cảm giác hân hoan rộn ràng len lỏi tới tất cả mọi người có mặt tại Hội trường nhà khách 25B của tỉnh Thanh Hóa. Gần 1000 người, một con số khổng lồ, một con số nói lên tinh thần gắn bó, đoàn kết hướng về tổ tiên, tri ân cội nguồn từ ngàn đời nay của người họ Trương Thanh Hóa.
Với giọng nói trầm bổng, uy nghiêm, trong diễn văn khai mạc Đại hội, ông Trương Thanh Tùng – Chủ tịch Hội đồng họ Trương Thanh Hóa đã khơi dậy truyền thống đầy vẻ vang, tự hào của họ Trương tỉnh nhà. Diễn văn khai mạc như một lời kêu gọi căng tràn sự tâm huyết của ông truyền tải tới tất cả bà con họ Trương với thông điệp đoàn kết một lòng, phát huy truyền thống nhân văn, anh dũng, hào hùng, kết hợp trí tuệ và bản lĩnh của người họ Trương xứ Thanh, cùng chung tay xây dựng quê hương đất nước ngày một phát triển, hưng thịnh và trường tồn. Trong diễn văn có đoạn:
"Ngày nay lớp lớp cháu con không những kế tục truyền thống cha ông viết tiếp lịch sử dòng họ mà còn hưởng ứng bền lòng một hoài vọng kết nối Tộc họ tới khắp mọi miền Tổ quốc, gặp mặt quy tụ từng thành viên họ tộc về chung một cội nguồn, nương tựa, đùm bọc, nâng đỡ, cùng nhau vượt khó, vươn lên trong cuộc sống"
Hưởng ứng lời kêu gọi của ông, cả hội trường vỗ tay vang rền đầy uy dũng. Diễn văn khai mạc súc tích, ngắn gọn, sinh động, đầy sức hấp dẫn, truyền ngọn lửa nhiệt huyết, sức sống và hào khí của cha ông năm xưa vẫn còn vang vọng đâu đây, đúng như:
 Hào khí Lam Sơn tiên tổ võ công hiển hách 
 Hồng phúc xứ Thanh cháu con tài đức rạng ngời
Đại hội đã bầu ra Ban chấp hành Hội đồng họ Trương Thanh Hóa nhiệm kỳ lần thứ nhất (2016 – 2019) gồm 9 ông, bà có tâm huyết, trí tuệ và năng lực nắm giữ những vị trí chủ chốt. Ông Trương Thanh Tùng được Đại hội bầu làm Chủ tịch Hội đồng họ Trương Thanh Hóa, ông Trương Thìn được bầu làm Phó Chủ tịch Thường trực, các ông bà Trương Ngọc Tuấn, Trương Thị Do, Trương Thị Màu, Trương Xuân Hạ, Trương Thanh Kỳ, Trương Văn Lịch, Trương Xuân Sơn được bầu làm Phó Chủ tịch Hội đồng họ Trương Thanh Hóa.
Trong buổi sáng các chương trình của đại hội đã hoàn thành, thời gian trôi đi thật nhanh, những cái bắt tay, ánh mắt nụ cười thân thiện của bà con dòng tộc vẫn còn đọng lại trong tâm trí phóng viên chúng tôi. Khép lại những chuỗi ngày bận rộn của đại hội, trả lời phỏng vấn nhóm phóng viên, ông Trương Thanh Tùng – Chủ tịch Hội đồng họ Trương Thanh Hóa tâm sự:
Kết nối dòng họ là một công việc hết sức có ý nghĩa và linh thiêng, cần đến chữ tâm và chữ tầm trọn vẹn trong đó. Tôi rất may mắn khi được bà con ủng hộ, tiến cử giữ chức Chủ tịch Hội đồng họ Trương Thanh Hóa. Việc họ người nào hiểu thì thông cảm cho mình, người không hiểu thì lại nói mình bao đồng. Từ đây, những người họ Trương tại Thanh Hóa đã có một tổ chức chính thống của mình để lo việc chung của dòng tộc. Vì vậy, trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác kết nối tới các chi họ, tộc họ tại tất cả các huyện trong tỉnh. Nghiên cứu nội dung, hoàn thành “cây gia phả” và biên soạn tập kỷ yếu họ Trương Thanh Hóa, đẩy mạnh hoạt động của Câu lạc bộ doanh nghiệp họ Trương trở thành lực lượng nòng cốt trong các chương trình xây dựng, kết nối dòng họ. Tổ chức động viên, khen thưởng kịp thời học sinh, sinh viên nghèo có thành tích học tập xuất sắc, hỗ trợ các cháu có hoàn cảnh khó khăn, gia đình thương binh liệt sỹ, mẹ Việt Nam anh hùng.
Quả thực, đằng sau sự thành công là những con số biết nói, ấn tượng về số lượng đại biểu tham gia đại hội hôm đó, cao hơn nữa là cả một bầu trời nhiệt huyết của tất cả những người con họ Trương Thanh Hóa. Theo tôi, đó là kết quả của sự cộng hưởng của chữ “tâm” và chữ “tầm”, sự hy sinh cao cả về trí tuệ, vật chất, tinh thần của tất cả những người con họ Trương, trong đó có sự đóng góp thầm lặng của những người con dâu, rể họ Trương.
 Đại hội họ Trương Thanh Hóa đã thành công và mở ra một bước tiến mới, một trang sử hào hùng, viết tên lên “bản đồ” họ Trương Việt Nam với những dấu ấn quan trọng, là niềm tự hào và hạnh phúc cho những ai may mắn là người con họ Trương xứ Thanh. Đây là sự kiện lịch sử trọng đại, thể hiện sức mạnh đoàn kết, yêu thương, gắn bó, trí tuệ và dân chủ của tất cả những người họ Trương về dự đại hội. Chúc Hội đồng họ Trương Thanh Hóa ngày càng phát triển, tất cả những người con họ Trương toàn tỉnh đồng sức đồng lòng, xây dựng dòng tộc hưng thịnh và trường tồn.
Một số hình ảnh về Đại hội

 Nhóm Phóng viên 

COMMENTS
Chức năng này cần phải đăng nhập