site hit counter
HỘI ĐỒNG HỌ TRƯƠNG VIỆT NAM
HỘI NGHỊ XÚC TIẾN ĐẦU TƯ VÀ DU LỊCH TỈNH THANH HÓA
28/10/2014 Tác giả: Thanh Tùng Lượt xem: 1661
(Các bài viết khác của tác giả Thanh Tùng)
Ngày 24 tháng 10 năm 2014, tại Dinh Thống Nhất TP Hồ Chí Minh - Ủy ban nhân dân tỉnh Thanh Hóa phối hợp với Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư và du lịch. Đây là sự kiện lớn, thu hút sự quan tâm của cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước về tiềm năng và cơ hội phát triển kinh tế của tỉnh Thanh Hóa trong thời kỳ mới.
 
Thanh Hoá là tỉnh Bắc Trung Bộ, có vị trí chiến lược hết sức quan trọng trong phát triển kinh tế và du lịch, được ví như một Việt Nam thu nhỏ, là vùng đất trù phú, giàu truyền thống cách mạng, địa linh nhân kiệt. Thanh Hóa có những di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh nổi tiếng như: Khu Di tích Lam Kinh (Thọ Xuân), Thành Nhà Hồ (Vĩnh Lộc), đền Bà Triệu (Hậu Lộc), Hàm Rồng - Nam Ngạn (thành phố Thanh Hóa), Sầm Sơn, Vườn Quốc gia Bến En, Động Từ Thức, suối cá Cẩm Lương... Với tiềm năng du lịch phong phú và đa dạng, có lợi thế về vị trí địa lý, giao thông thuận lợi và với lòng hiếu khách của con người xứ Thanh - Thanh Hóa là điểm đến hấp dẫn của du khách trong và ngoài nước.
 
 
 
Đến dự Hội nghị có ông Lê Khả Phiêu - nguyên Tổng Bí thư; ông Mai Văn Ninh- Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hóa; ông Lê Hoàng Quân- Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh; lãnh đạo các Bộ, Ban, Ngành Trung ương cùng đại diện các tổ chức xúc tiến đầu tư, thương mại Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore và cộng đồng các doanh nghiệp.


Ông Trịnh Văn Chiến, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, phát biểu khai mạc Hội nghị.
Những năm qua, trên cơ sở phát huy nội lực, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực, kinh tế - xã hội tỉnh Thanh Hóa đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực. Tốc độ tăng trưởng kinh tế hàng năm giai đoạn 2011 - 2013 đạt 11,2%, năm 2014 ước đạt 11,7%; cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch theo hướng tích cực; huy động vốn đầu tư phát triển 3 năm 2011 - 2013 đạt trên 122 nghìn tỷ đồng (khoảng 6,1 tỷ USD), gấp hơn 1,9 lần giai đoạn 2008 – 2010; kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội ngày càng hoàn thiện. Văn hóa - xã hội có nhiều chuyển biến tiến bộ. Tình hình chính trị ổn định; an ninh, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân không ngừng được cải thiện. Hoạt động kinh tế đối ngoại, xúc tiến đầu tư được chú trọng, quan hệ hợp tác với các đại sứ quán, các tổ chức tài chính quốc tế được mở rộng, ngày càng đi vào chiều sâu, đưa Thanh Hóa hiện nay trở thành tỉnh thu hút FDI xếp 6/63 tỉnh, thành phố cả nước. Môi trường đầu tư, kinh doanh được cải thiện mạnh mẽ; Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) xếp thứ 8; Chỉ số hội nhập kinh tế quốc tế (PEII) xếp thứ 6; Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) xếp thứ 9 cả nước.
Phát biểu tại Hội nghị, ông Trịnh Văn Chiến, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, cho biết, đây là lần đầu tiên UBND tỉnh Thanh Hóa phối hợp với UBND TP. Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư và du lịch vào tỉnh Thanh Hóa tại TP. Hồ Chí Minh. Hội nghị là sự kiện có ý nghĩa rất quan trọng nhằm giới thiệu chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thanh Hóa đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, các quy hoạch xây dựng, quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch phát triển ngành, lĩnh vực và quy hoạch phát triển nguồn nhân lực của tỉnh Thanh Hóa đến năm 2020; giới thiệu các lĩnh vực, dự án kêu gọi đầu tư của tỉnh Thanh Hóa; tuyên truyền, quảng bá về Năm Du lịch quốc gia 2015 - Thanh Hoá; thu hút, kêu gọi các nhà đầu tư, các tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước gặp gỡ, đối thoại, đẩy mạnh hợp tác trong các lĩnh vực đầu tư và phát triển du lịch tỉnh Thanh Hóa; đồng thời, kết nối các doanh nghiệp tại tỉnh Thanh Hóa với các doanh nghiệp trong và ngoài nước tại TP. Hồ Chí Minh.
“Thời gian tới, Thanh Hóa đề ra mục tiêu nâng cao tốc độ và chất lượng tăng trưởng kinh tế; phấn đấu đến năm 2015 đạt mức thu nhập bình quân của cả nước, đến năm 2020 trở thành một trong những tỉnh tiên tiến với cơ cấu kinh tế hợp lý, hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, hiện đại; đồng thời là một trong những trung tâm kinh tế, giáo dục - đào tạo, y tế, khoa học - kỹ thuật của vùng Bắc Trung Bộ và cả nước. Để thực hiện mục tiêu đề ra, Thanh Hóa sẽ tiếp tục đổi mới mạnh mẽ trên các lĩnh vực; tập trung huy động có hiệu quả các nguồn lực trong và ngoài nước cho đầu tư phát triển; tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, trọng tâm là bổ sung, hoàn thiện hệ thống cơ chế chính sách theo hướng thông thoáng, hấp dẫn; xóa bỏ phân biệt đối xử giữa các thành phần kinh tế, giảm chi phí gia nhập thị trường cho doanh nghiệp; tăng cường đào tạo nguồn nhân lực; đẩy mạnh cải cách hành chính, bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp an tâm đầu tư, phát triển sản xuất, kinh doanh”, ông Chiến nhấn mạnh.


Toàn cảnh Hội nghị
Ông Hirotaka Yasuzumi, Giám đốc điều hành Văn phòng Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) tại TP. Hồ Chí Minh, cho biết, ưu điểm của tỉnh Thanh Hóa là nguồn nhân lực dồi dào (dân số đứng thứ 3 toàn quốc, 3 trường đại học); Có cảng nước sâu Nghi Sơn có năng lực vận chuyển bằng tàu lớn; Nguồn điện đồi dào (3 nhà máy nhiệt điện); Công nghiệp nặng hóa học (nhà máy lọc dầu Nghi Sơn, Xi măng Nghi Sơn); Quỹ đất nông nghiệp dồi dào… Song, ông cũng cho rằng, Việt Nam nói chung, Thanh Hóa nói riêng, cần cải thiện môi trường kinh doanh để doanh nghiệp tư nhân có thể tự do kinh doanh. Hoàn thiện chính sách thu hút FDI và hỗ trợ cho doanh nghiệp bản địa để thúc đẩy chuyển giao kỹ thuật; Cải cách doanh nghiệp nhà nước, xử lý nợ xấu của hệ thống ngân hàng; cần có môi trường đầu tư một cách lành mạnh, không bị phân biệt đối xử đối với doanh nghiệp tư nhân. Khuyến khích áp dụng kỹ thuật xanh, chỉ định các ngành nghề bị cấm để bảo vệ môi trường sẽ có ảnh hưởng xấu đến toàn thể các ngành công nghiệp, cần phải học tập chính sách môi trường của Nhật Bản.
Chụp hình lưu niệm
Bà Nguyễn Thị Hồng, Phó chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh cho biết, Hội nghị xúc tiến đầu tư và du lịch vào tỉnh Thanh Hóa là cơ hội thu hút nhiều nhà quản lý, nhiều tổ chức quốc tế, các nhà đầu tư, các doanh nghiệp trong và ngoài nước gặp gỡ đối thoại, trao đổi thông tin, liên kết hợp tác đầu tư, kinh doanh trong những lĩnh vực mà tỉnh Thanh Hóa có tiềm năng và lợi thế. Đồng thời, Hội nghị cũng là cơ hội để tỉnh Thanh Hóa giới thiệu về một vùng đất "địa linh nhân kiệt", giàu tiềm năng và thực sự là điểm đến hấp dẫn, tin cậy của các nhà đầu tư.
Tại Hội nghị này, Thanh Hóa đã giới thiệu 15 dự án: Khu du lịch biển Hải Hòa (huyện Tĩnh Gia), Du lịch suối cá thần Cẩm Thủy (huyện Cẩm Thủy), khu du lịch sinh thái Quảng Cư (thị xã Sầm Sơn)… cùng các khu công nghiệp đã hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng, sẵn sàng đón nhận các nhà đầu tư mở rộng sản xuất kinh doanh như: khu công nghiệp Bỉm Sơn, khu công nghiệp Hoàng Long, khu công nghiệp Lam Sơn - Sao Vàng, khu kinh tế Nghi Sơn… Kết thúc Hội nghị là tiệc chiêu đãi các vị Đại biểu, các vị khách quý cùng cộng đồng Doanh nhân.

 
COMMENTS
Chức năng này cần phải đăng nhập