site hit counter
HỘI ĐỒNG HỌ TRƯƠNG VIỆT NAM
HÀ NỘI THU 2014
17/10/2014 Tác giả: Trương Thanh Tùng Lượt xem: 2120
(Các bài viết khác của tác giả Trương Thanh Tùng)
Hà Nội vào thu thật đẹp, cảnh sắc khí trời đều khiến con người ta muốn đắm chìm, muốn yêu thương và quên lãng những nỗi lo thường nhật, để hòa mình vào với thiên nhiên huyền ảo, những sắc màu của cây cơm nguội vàng, cây bàng lá đỏ, màu trắng của hoa sữa thơm, màu xanh của cốm Vòng…

 Mùa thu!! Hai tiếng mùa thu nghe sao mà thân thương trìu mến, thu về tiết trời mát mẻ, phong cảnh hữu tình và con người ta như trẻ lại, đẹp thêm để đón mừng hạnh phúc. Thế nhưng ở đây tôi chỉ muốn suy ngẫm viết về thu Hà Nội trong nỗi nhớ thương da diết …Hà Nội vào thu thật đẹp, cảnh sắc khí trời đều khiến con người ta muốn đắm chìm, muốn yêu thương và quên lãng những nỗi lo thường nhật, để hòa mình vào với thiên nhiên huyền ảo, những sắc màu của cây cơm nguội vàng, cây bàng lá đỏ, màu trắng của hoa sữa thơm, màu xanh của cốm Vòng… đã tạo nên một bức tranh thu tuyệt đẹp. Mùa thu Hà Nội cũng là mùa cốm mới với hương thơm dịu ngọt, nhờ hạt lúa sữa hấp thụ, ôm trọn vào mình những tinh túy của đất trời. Những ngày thu khi nắng đã nhạt và thoảng trong gió có mùi thơm của cốm - mùi vị thanh tao của hương đồng gió nội quyện trong từng góc phố. Điều thú vị nhất là được thưởng thức, nhâm nhi những hạt cốm xanh mềm ngọt tinh khiết với chén trà mạn, vừa ngắm phố phường Hà Nội ở một góc nhỏ thân quen. Cảm giác thật xốn xang đến lạ thường.
Một cung bậc khác của thu Hà Nội đó là mùa lứa đôi đắm say trong hương thơm mê hoặc lòng người của hoa sữa. Đến với phố Nguyễn Du có thể thấy những cặp đôi uyên ương, tay đan tay tản bộ trong hương thơm ngào ngạt của loài hoa trắng tinh khôi, những cặp mắt ấp ủ yêu thương, những đôi môi chúm chím nụ cười đi bên nhau trong chiều thu nhạt nắng.

         Tôi luôn yêu Hà Nội, với Hồ Gươm xanh, với bóng cầu Thê Húc đổ dài lung linh dưới ánh đèn trong đêm, yêu Hà Nội với 36 phố phường tấp nập, những con hẻm nhỏ, cửa hàng, phố chợ…vẫn còn đó với vẻ đẹp rất riêng của Hà Nội dù trải qua bao thăng trầm lịch sử.

        Thu này của năm trước, hàng triệu triệu con tim Việt Nam thổn thức, nghẹn ngào khi biết tin Đại tướng Võ Nguyên Giáp, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ra đi về cõi vĩnh hằng, những ngày đó người dân đất Việt và cả thế giới cùng chung một nỗi buồn với niềm tiếc thương vô hạn! Thu Hà Nội năm ấy cũng u buồn hơn, chậm và sâu lắng hơn. Một năm sau ngày Đại tướng đi xa, tại ngôi nhà 30 Hoàng Diệu, nến và hoa vẫn được thắp lung linh, phủ quanh những bậc thềm và lối đi . Khu mộ Đại tướng ở Vũng Chùa - Đảo Yến, Quảng Bình đã trở thành điểm đến tâm linh của hàng triệu người dân khắp mọi miền đất nước dâng hương tưởng nhớ, tri ân Người.

COMMENTS
Chức năng này cần phải đăng nhập