site hit counter
HỘI ĐỒNG HỌ TRƯƠNG VIỆT NAM
Tướng công Trương Mỹ
25/04/2024 Tác giả: Lượt xem: 960
(Các bài viết khác của tác giả )
Tương truyền, từ đầu Công nguyên, hai ông bà Trương Nghiệp - Đào Thị Vĩ từ Ái Châu đến Bình Lao (trong đó có thôn Bảo Sài) lập nghiệp. Tại đây, ông bà sinh hạ một người con trai tên là Trương Mỹ, thiên tư dĩnh ngộ, trí tuệ tinh anh. Lớn lên học hành tấn tới, ham đọc sách, thích bắn cung. Khi Hai Bà Trưng phất cờ khởi nghĩa, Trương Mỹ đến Hái Môn Giang xin được đầu quân đánh giặc. Hai Bà phong Trương Mỹ làm Đô thống Nguyên soái đại tướng quân. Ông liền đem quan đi đánh Tô Định ở Bằng Châu, Tô Định đại bại, góp phần vào chiến công hiển hách thu lại 65 thành trì, non sông về một mối. Hai Bà cho Trương Mỹ 10 cân bạc, 100 tấm lụa. Trương Mỹ lạy tạ, xin về quê an hưởng thái bình. Ông mất ngày mồng 7 tháng 8 âm lịch. Trưng Nữ Vương đã phong "Thượng đẳng phúc thần", cho trang Bình Lao phụng thờ mãi mãi. Nay Trương Mỹ là thành hoàng, được thờ ở đình Bảo Sài.

Đình quay hướng đông nam, kiến trúc kiểu chữ Đinh, gồm bái đường 5 gian hai trái, ống muống và hậu cung. Sáu vì kèo, sáu hàng cột lim, chân đá tảng xanh vững chãi. Ở vì kèo gian trung tâm, các cột rường và đấu vuông đều chạm nổi hoa lá. Nối trung tâm bái đường với hậu cung, có bức mục dục sơn son thếp vàng, cấu tạo như cuốn thư, phía trên có bức đại tự Hộ quốc phúc thần (hai di vật này đã bị Pháp phá hoại trong thời kỳ tạm chiếm thành phố). Giữa bái đường và hậu cung là cửa cấm sơn son thếp vàng. Tấm ván gió trên khung cửa vẽ lưỡng long chầu nguyệt. Hậu cung kiến trúc đơn giản theo kiểu bào trơn đóng bén. Chính giữa cung, một nhang án lớn thờ bài vị, có chiếc mũ và đôi hia tượng trưng cho anh linh của võ tướng Trương Mỹ.

Đền và chùa ở cách đình vài trăm mét. Đền có tên là Thanh Hư Động thờ công chúa Tiên Dung (con gái Vua Hùng thứ 18), người đã kết duyên cùng Chử Đồng Tử. Đền cũng xây theo kiểu chữ Đinh. Tại gian giữa tòa tiền tế treo một bức cửa võng sơn son thếp vàng, phía trên là bức đại tự Bồng Lai cung quyết. Giữa gian hậu cung có ban thờ sơn son thếp vàng , trên có hai cỗ ngai, một trong hai ngai thờ công chúa Tiên Dung. Vào lễ nơi đây, ai cũng có sự liên tưởng tới phu nhân Chử Đồng Tử. Ngày nay, dòng họ Chử ở Bảo Sài rất đông, chỉ khác tên đệm (Chử Đức, Chử Hữu, Chử Ngọc, Chử Bá, Chử Tăng…).

Cạnh đền là chùa thờ phật có tên là Thanh Lương Động Tự. Chùa cũng làm theo kiểu chữ Đinh. Chùa có 5 gian tiền đường, 3 gian thượng điện, ngoài ra còn một số công trình như nhà thờ mẫu mới xây và nhà ở của ni sư, kho, bếp… Các vì kèo được làm kiểu con chồng đấu sen. Đầu vẩy chạm hình rồng cách điệu. Tại phần tiếp giáp giữa tiền đường với hậu cung treo bức cửa võng kép, trên chạm hình hổ phù, xung quanh chạm tứ linh.

Hằng năm, nhân dân các khu phố trong phường tổ chức lễ hội vào ngày 10 tháng 2 âm lịch để tưởng nhớ công lao của Đại vương Trương Mỹ và thắp hương tưởng niệm công chúa Tiên Dung. Ngoài ra, trong năm còn 2 kỳ lễ nữa: Ngày hóa của Trương Mỹ, mồng 7 tháng 8 âm lịch và ngày khánh hạ vào 20 tháng chạp âm lịch, có ý nghĩa đón mừng Đại tướng mang lộc của triều đình về ăn khao với dân làng. Cứ 5 năm một lần, vào những năm chẵn, chính quyền, mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường và nhân dân các khu trong phường Phạm Ngũ Lão lại tổ chức rước thần một cách trọng thể, qua các phố Bình Minh, Trương Mỹ, Lê Chân, Lê Thanh Nghị và tổ chức nhiều trò chơi dân gian tại sân đình.


 

COMMENTS
Chức năng này cần phải đăng nhập