site hit counter
HỘI ĐỒNG HỌ TRƯƠNG VIỆT NAM
Lễ kỳ yên đình Trương Công Định tại Biên Hòa, Đồng Nai
24/04/2024 Tác giả: Trương Quang Thông Lượt xem: 1064
(Các bài viết khác của tác giả Trương Quang Thông)
Lúc 7 giờ ngày 17/11/2013 nhằm ngày 15/10 năm Qúy Tỵ, Ban quy tế Đình Thần Trương Công Định, tọa lạc tại ấp Núi Đất ( nay là Khu phố 1) Phường Tân Tiến Thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Khai môn đình để tổ chức lễ Kỳ yên theo truyền thống hàng năm.
Đình thần Trương Công Định hình thành cách nay 56 năm, tại Ấp Núi đất này do dân làng tự dựng lên trên Núi đất vào năm 1958 đển thờ Bình tây Đại Nguyên Soái Trương Công Định, nằm cách vị trí của Đình ngày nay 500m. Ngọn núi đất này ngày nay không còn, do một nhà tư sản của thời bấy giờ hoán đổi vị trì của Đình ra khỏi ngọn núi để lấy đất san lấp hồ Biên Hùng làm các công trình dân sự nhằm kinh doanh, trong đó có rạp hát Biên Hùng. Ngôi đình mới dựng lên chưa hoàn thành thì được di dời tới vị trí ngày hôm nay và hoàn tất năm 1960. Vị trí Ngọn Núi đất này chính là một phần của mặt bằng thuộc trụ sở Công An tỉnh Đồng Nai.


 
Người dân với mọi lứa tuổi, từ trẻ đến bô lão, Nam cũng như Nữ đến viếng rất đông, dâng hương rất thành kính.
Sáng ngày 17/11/2013 là thời điểm Đại diện các Cơ quan, Ban ngành địa phương từ TP đến cấp tỉnh sẽ đến dâng hương; Ngoài ra còn một số Ban quý tế thuộc các Đình khác trong khu vực Đông nam bô và cả một số tỉnh Miền Tây cũng tề tựu về đây cúng vái, giao lưu.

Sở dĩ có ngày lễ hội này, là do ngày xưa, sau khi thu hoạch mùa vụ, người dân không còn bận rộn và tính tới việc lễ giỗ Kỳ yên để tạ ơn trời đất, thánh thần đã cho một mùa thu hoạch sung túc. Cho nên mặc dù là ngày giỗ, nhưng không trùng với ngày giỗ chính thức của Trương Công Định. Ngày nay, nghề nông không còn nhiều tại TP Biên Hòa, nhưng người dân vẫn lấy ngày truyền thống này để tổ chức tạ ơn thánh thần, trời đất đã cho họ những thuận lợi, an lành trong cuộc sống.
 

Sau đây là một số hình ảnh hoạt động của lễ hội:


Chính diện điện thờ và chân dung Đức Trương Công Định


Ban quý tế đang lau dọn bàn thờ sau khi khai môn Đình.


Từ đường Quốc Lộ 15 ( nay là đường Phạm Văn Thuận) nhìn vào, còn cách Đình 200m



Tiết mục văn nghệ hát Vọng cổ của Đội văn nghệ Khu phố 1, P Tân Tiến hát phục vụ


Người dân thành kính cúng vái


Ông Nguyễn thái Bình- Trưởng Ban quý tế Đình Thần Trương Công Định


Ông Nguyễn thái Bình - Ông Trương Quang Thông, hậu duệ của Thần Trương Công Định

 
COMMENTS
Chức năng này cần phải đăng nhập