site hit counter
HỘI ĐỒNG HỌ TRƯƠNG VIỆT NAM
Lăng mộ Lưỡng bộ Thượng thư Trương Công Hy được xếp hạng Di tích quốc gia
25/04/2024 Tác giả: Trương Điện Thắng Lượt xem: 1110
(Các bài viết khác của tác giả Trương Điện Thắng)
Ngày 20.8.2013, Bộ trưởng Bộ VH-TT và DL Hoàng Tuấn Anh đã ký quyết định số 8283 xếp hạng lăng mộ lưỡng bộ Thượng Thư Trương Công Hy (1727-1800) tại làng Thanh Quýt (Điện Bàn, Quảng Nam) là di tích cấp Quốc gia. Trong đợt này, trên toàn quốc có 7 di tích được xếp hạng cấp Quốc gia và chỉ có lăng mộ ngày Trương Công Hy là danh nhân lịch sử.

Như vậy tộc Trương Công làng Thanh Quýt đã có một di tích cấp Quốc gia và 2 di tích lịch sử cấp tỉnh là: Nhà thờ tộc và lăng mộ tiền hiền Trương Công Trung. Lăng mộ ngài tọa lạc trên khu đất rộng gần 2.600 mét vuông, xây dựng theo kiến trúc và vật liệu đặc thù thời Tây Sơn.


 

Thượng Thư Trương Công Hy là danh thần dưới thời Quang Trung. Trước đó ông từng là thầy dạy các ấu chúa nhà Nguyễn xứ Đàng Trong. Năm 1997 lăng mộ ngài đã được công nhận di tích cấp tỉnh. Sự nghiệp của ông đã được nhà văn Lê Khôi tái hiện trong tiểu thuyết lịch sử " Lưỡng bộ Thượng thư Trương Công Hy, người con xứ Quảng" (NXB Văn học 2012). HĐND Thành phố Đà Nẵng tại kỳ họp tháng 6 vừa qua, đã thông qua nghị quyết đặt tên đường Trương Công Hy tại quận Ngũ Hành Sơn.

Dự kiến vào dịp Đông chí năm nay ( 22.12) UBND tỉnh Quảng Nam sẽ trao bằng xếp hạng cấp Quốc gia cho huyện Điện Bàn và gia tộc Trương Công làng Thanh Quýt.

T. Đ.T

 

COMMENTS
Chức năng này cần phải đăng nhập